7 วิธีป้องกันขนคุดหลังแว็กซ์ขน

          เมื่อแว็กซ์ขน ด้วยแว็กซ์น้ำผึ้งหรือแว็กซ์อื่นๆ สิ่งที่เราทุกคนคาดหวังคือผิวที่เนียนนุ่ม กระจ่างใส ดูไร้ตำหนิ แต่หลายๆ ครั้งที่หลังการแว็กซ์กำจัดขนกลับกลายเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดขนคุด ผิวไม่เรียบเนียน ลูบสะดุดเป็นตอ นอกไปจากนี้ขนคุดที่เกิดขึ้นหลังจากการกำจัดขนยังทำให้ผิวเกิดการอักเสบ แสบคันและมองเห็นเป็นตุ่มสีแดงเข้มได้ค่อนข้างชัด กลายเป็นตัวสกัดดาวรุ่งที่คอยฉุดให้ความมั่นใจของหนุ่มๆ สาวๆ ให้ลดลงไปเสียอย่างนั้น ทำไมถอนขน แว็กซ์ขนแล้วเป็นขนคุด? หลังแว็กซ์ขน ควรทาอะไร? บทความนี้จากแว็กซ์น้ำผึ้งถนอม มีคำตอบมาให้ รับรองได้เลยว่าหลังการแว็กซ์ขนหรือกำจัดขนครั้งต่อๆ ไป จะไร้ปัญหาขนคุดคอยกวนใจอย่างแน่นอน 

ขนคุด คืออะไร? สาเหตุของการเกิดขนคุด

        ขนคุด (Keratosis Pilaris) คือ อาการความผิดปกติของผิวหนังที่เกิดขึ้นจากการอุดตันภายในรูขุมขน ทำให้ผิวบริเวณดังกล่าวมีลักษณะเป็นตุ่มนูนแข็ง ผิวแห้งและหยาบกร้านมากกว่าส่วนอื่นๆ และหากมีอาการอักเสบร่วมด้วยตรงส่วนที่เกิดขนคุดจะกลายเป็นตุ่มบวมแดง มีอาการคันและรู้สึกเจ็บได้เล็กน้อย โดยบริเวณที่มักพบปัญหาขนคุดมากเป็นพิเศษ ได้แก่ รักแร้ แขน ต้นขา หลังหรือลำตัว รวมไปจนถึงขนคุดที่เกิดบนผิวหน้า สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดขนคุดอาจเกิดขึ้นเพราะความผิดปกติของการสะสมเคราติน (Keratin) ภายในร่างกายทำให้ชั้นผิวหนา รูขุมขนเกิดการอุดตันและเกิดขนคุดขึ้นในท้ายที่สุด นอกไปจากนี้ยังพบว่าสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดขนคุดนั้นมาจากการกำจัดขนและการดูแลผิวอย่างไม่เหมาะสม เช่น การโกนขน การใช้ครีมหรือมูสกำจัดขน ตลอดไปจนถึงการแว็กซ์ขนที่ไม่ถูกวิธี ทำให้เส้นขนขาดครึ่งหรือส่วนของรากขนไม่ได้ถูกดึงขึ้นมาด้วย เมื่อขนที่เหลืออยู่งอกขึ้นมาใหม่และไม่สามารถดันผ่านรูขุมขนขึ้นมาได้ก็จะม้วนกลับเข้าไปในรูขุมขนและงอกอยู่ใต้ชั้นผิว ทำให้ผิวบริเวณดังกล่าวกลายเป็นตุ่มนูน สังเกตเห็นตอขนเป็นเส้นสีดำและอาจมีอาการอักเสบบวม แดงร่วมด้วย 

 

วิธีป้องกันขนคุดหลังการแว็กซ์ขน แว็กซ์น้ำผึ้ง หรือการกำจัดขนด้วยวิธีต่างๆ 

       ตามที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่าสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดขนคุด คือ การกำจัดขนที่ไม่เหมาะสม ตลอดไปจนถึงการดูแลผิวหลังการกำจัดขน แว็กซ์กำจัดขนที่ไม่ดีพอ เพื่อลดการเกิดปัญหาขนคุด ผิวไม่เรียบเนียนลูบสะดุดเจอตอ ควรใช้วิธีป้องกันขนคุดที่อาจเกิดขึ้นหลังการกำจัดขน แว็กซ์ขน ดังนี้

1. กำจัดขนอย่างถูกวิธี 

ไม่ว่าจะกำจัดขนด้วยวิธีการโกน การถอน การใช้แว็กซ์กำจัดขน แว็กซ์น้ำผึ้ง หรือแว็กซ์เย็น สิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญคือ การกำจัดขนอย่างถูกวิธีเพื่อป้องกันปัญหาขนขาดครึ่งและอาจทำให้ขนที่ยาวขึ้นมาใหม่งอกผิดทิศทาง นอกไปจากนี้การกำจัดขน แว็กซ์ขนผิดวิธีไปมาหลายๆครั้ง จะกระตุ้นให้ผิวบริเวณโดยรอบเกิดการอักเสบ แสบแดง เป็นสาเหตุทำให้เกิดสิวและขนคุดตามมา

2. หลีกเลี่ยงการใช้วิธีกำจัดขนเฉพาะด้านบนของผิวหนัง

เช่น การโกนขน การใช้ครีมกำจัดขนหรือมูสกำจัดขน เนื่องจากวิธีเหล่านี้จะทำให้เส้นขนด้านบนขาดออกโดยที่รากขนยังเหลืออยู่ซึ่งทำให้เกิดขนคุดได้ง่ายมาก ทางที่ดีที่สุดจึงควรเลือกใช้วิธีที่สามารถกำจัดขนได้ลึกถึงรากเพื่อช่วยลดโอกาสการเกิดขนคุด เช่น การแว็กซ์ขน แว็กซ์น้ำผึ้ง แว็กซ์เย็น การถอนขน หรืออาจใช้การเลเซอร์กำจัดขน โดยจุดสำคัญคือจะต้องทำตามแนวเส้นขน ไม่ย้อนแนว 

3. เตรียมผิวให้พร้อมก่อนการกำจัดขน แว็กซ์ขน แว็กซ์น้ำผึ้ง เพื่อช่วยลดโอกาสการเกิดขนคุด

ในช่วง 1-2 วันก่อนการกำจัดขนสามารถใช้สครับเนื้อละเอียดขัดให้ทั่วบริเวณผิวที่ต้องการกำจัดขน เพื่อขัดเอาคราบสกปรก น้ำมันส่วนเกิน รวมไปจนถึงเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไป ลดโอกาสการอุดตันของรูขุมขนซึ่งนำไปสู่การเกิดขนคุด นอกไปจากนี้สามารถอาบน้ำอุ่นหรือแช่น้ำอุ่นก่อนการโกนหรือแว็กซ์ขน แว็กซ์น้ำผึ้ง เพื่อช่วยเปิดรูขุมขนและทำให้เส้นขนอ่อนนุ่มลง สามารถดึงเส้นขนได้ลึกถึงราก

4. ความยาวของเส้นขนควรอยู่ในระดับที่พอเหมาะ

ก่อนการถอน โกน หรือแว็กซ์ขน ควรให้เส้นขนมีความยาวประมาณ 1-3 เซนติเมตร หากเส้นขนสั้นเกินไปจะทำให้ดึงเส้นขนออกมาได้ยาก หรือหากเส้นขนยาวมากเกินไปก็อาจทำให้เส้นขนขาดครึ่ง รากขนไม่ถูกดึงออกมาด้วยและทำให้เกิดขนคุดตามมาได้

5. เติมความชุ่มชื้นให้ผิวทันทีหลังการกำจัดขน

หลังการกำจัดขนไม่ว่าจะด้วยการโกนขน ถอนขน แว็กซ์ขน แว็กซ์น้ำผึ้ง ผิวบริเวณดังกล่าวจะบอบบางมากเป็นพิเศษ ทำให้เกิดอาการแสบแดง ผิวแห้งลอกและอาจเกิดการอุดตันทำให้เกิดขนคุดได้ง่าย หลังการกำจัดขนจึงควรเติมความชุ่มชื้นให้ผิวด้วยมอยส์เจอไรเซอร์เนื้อบางเบา ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ น้ำหอมและสารแต่งสี โดยควรบำรุงผิวมากเป็นพิเศษในช่วง 2-3 วันแรกหลังการกำจัดขน 

7. สครับผิวหลังการกำจัดขนช่วยลดขนคุด

หลังการถอน โกน หรือแว็กซ์ขน แว็กซ์น้ำผึ้ง รูขุมขนจะขยายใหญ่ขึ้น เสี่ยงต่อการอุดตันและทำให้เกิดขนคุดได้ง่ายมาก หลังกำจัดขนประมาณ 2-3 วัน (หรืออาจรอนานกว่านั้นหากผิวบอบบาง) สามารถใช้สครับเนื้อละเอียดขัดลงบนผิวเบาๆ เพื่อทำความสะอาดรูขุมขนให้สะอาดหมดจด

8. หลีกเลี่ยงการสวมใส่เสื้อผ้าที่รัดรูปหลังการกำจัดขน

ควรเลือกใส่เสื้อผ้าที่เบาสบายเพื่อลดการเสียดสีระหว่างเนื้อผ้าและผิวหนัง ป้องกันปัญหาผิวอักเสบ แสบแดง และช่วยลดโอกาสการเกิดขนคุดหลังการแว็กซ์กำจัดขน

 

บทความอื่นๆ

หวีไม้ ทางเลือกสำหรับการดูแลเส้นผมและหนังศีรษะ

หวีไม้ ทางเลือกสำหรับการดูแลเส้นผมและหนังศีรษะ หวีไม้ ดียังไง? เลือกซื้อหวีไม้ ยี่ห้อไหนดี “หวีไม้” อุปกรณ์สำหรับจัดแต่งทรงผมจากธรรมชาติ ผู้ช่วยดูแลพร้อมฟื้นบำรุงสุขภาพของเส้นผมและหนังศีรษะให้ดีขึ้นได้ที่หลายคนอาจยังไม่เคยรู้ หากพูดถึงการปรนนิบัติและฟื้นฟูบำรุงเส้นผมให้เงางาม ดูสุขภาพดียิ่งกว่าที่เคยเรามักให้ความสำคัญส่วนใหญ่ไปกับการเลือกใช้สารพัดผลิตภัณฑ์ช่วยดูแลเส้นผมไม่ว่าจะเป็นแชมพู ครีมนวดผม ครีมหมักผม เซรั่มหรือน้ำมันบำรุงผม ฯลฯ จนอาจเผลอมองข้ามความสำคัญของการเลือกใช้หวีที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติอย่างหวีไม้ บทความนี้จากแบรนด์ถนอมขอเชิญชวนคนรักเส้นผมทุกท่านมาทำความรู้จักหวีไม้ พร้อมคุณประโยชน์ที่โดดเด่นน่าสนใจของหวีไม้จากธรรมชาติกันให้มากยิ่งขึ้น หวีไม้ คืออะไร มีกี่ชนิด หวีไม้ (Wooden Comb)  คือ

Read More »

แปรงสระผมดีไหม ดียังไง?

แปรงสระผม คืออะไร? มีประโยชน์อย่างไรบ้าง ถนอมชวนทำความรู้จักแปรงสระผมให้ดียิ่งขึ้น  แปรงสระผม (Scalp Brush) แปรงสปาหนังศีรษะ นวัตกรรมใหม่ของการทำความสะอาดหนังศีรษะและเส้นผมที่กำลังได้รับความนิยมและถูกพูดถึงเป็นอย่างมากในขณะนี้ ด้วยรูปทรงของตัวแปรงที่มีขนาดเล็กกะทัดรัด ใช้งานง่ายมาพร้อมกับดีไซน์ของซี่แปรงที่โดดเด่นไม่เหมือนแปรงหวีผมชนิดอื่นๆ จึงสามารถใช้แปรงทำความเส้นผมในขณะที่ผมเปียกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้หนังศีรษะและเส้นผมสะอาดหมดจดได้มากกว่าเมื่อเทียบกับการสระผมด้วยการใช้ปลายนิ้วมือ หนุ่มๆ สาวๆ คนไหนที่กำลังสนใจแปรงสระผม แปรงสระผม คืออะไร? แปรงสระผม แปรงสปาหนังศีรษะดียังไง? ช่วยเรื่องอะไรบ้าง? ซื้อแปรงสระผมมาใช้แล้วจะคุ้มค่าคุ้มราคาจริงหรือเปล่า บทความนี้จากแบรนด์ถนอมมีคำตอบ  แปรงสระผม คืออะไร

Read More »
รู้หรือไม่

รู้หรือไม่ หวีขนหมูป่าดียังไง?

หวีขนหมูป่า หวีขนหมู ไอเทมยอดฮิตที่ช่วยจัดการเส้นผมของคุณให้กลับมาเรียบลื่นดูดี ผมไม่ยุ่งเหยิงพันกันจนดูไม่เป็นทรงสวยงาม หากพูดถึงหวีที่ใช้สำหรับการแปรงผมหรือจัดแต่งทรงผมหลายๆ คนก็อาจนึกถึงหวีที่ทำมาจากวัสดุต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหวีพลาสติก หวีไม้ หวีไนลอน (Nylon) หรือหวีที่ทำมาจากโลหะ แต่ถ้าหากพูดถึงหวีขนหมูป่า หวีขนหมู อาจมีคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่เคยรู้จักหรือไม่เคยใช้มาก่อน หวีขนหมูป่า คืออะไร? หวีขนหมูป่า ดียังไง? หวีขนหมูป่า เหมาะกับเส้นผมแบบไหนบ้าง? ควรเลือกใช้ยี่ห้อไหนดี? บทความนี้จากแบรนด์ถนอม มีทุกคำตอบที่น่าสนใจเกี่ยวกับหวีขนหมูป่า หวีขนหมูที่รับรองได้เลยว่าเมื่อได้ทำความรู้จักจะต้องหลงรักหวีขนหมูป่าอย่างแน่นอน หวีขนหมูป่า

Read More »

By clicking “Accept”, you agree to the storing of cookies on your device to enhance site navigation, analyze site usage, and assist in our marketing efforts. Privacy Policy

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save